Usapang Bata 2012 (#53 to 67)

Usapang Bata # 53:

Pepey: Umulan sana ng pera! Ngayon na! Kahit coins lang!

Usapang Bata #54:

Habang umiinom ng Coffee jelly sa Starbucks at inaasar namin kasi malapit na sya umuwi sa Aklan dahil pasukan na ulit, eto ang sagot ng 5-year-old na si Wacky:

Wacky: Dito naman ako mag-Christmas sa Manila

Me: weh? Sino naman magsasama sa’yo dito? Hindi ka papayagan ng Daddy mo kse wala kang pamasahe papunta dito.

Wacky: Susulatan ko na lang si Santa. Sasabihin ko sa kanya, dear Santa penge naman akong ticket papunta ng Manila. Thank you.

Usapang Bata #55

Inokray na naman ni Pepey si JM:

Pepey: Excited maybirthday yang si JM eh kse kakain daw sya ng Magnum.

Usapang Bata #56

At hindi lang si JM, pati si Chloe inokray din ni Pepey:

Pepey: Bakit hindi ka kaya mag full bangs?

Chloe: Ayoko nga!

pepey: Ganda-gandahan!

Usapang Bata # 57

*blast from the past*

Dylan: Oh you put your shirt on your mouth teacher1

Me: Why?

Dylan: You might smell some yucky

(and I did because Dylan was making poo-poo that time!)

Usapang Bata # 58

*blast from the past*

Teacher Che: Darren do you have pets at home?

Darren: Yes!

T.Che: What?

Darren: A giraffe!

(Wow ha!)

Usapang Bata # 59

pepey: Tita Josie pag nag-asawa ka, ako ninang mo ha!

(taray ni teh, nagvvolunteer agad mag-ninang sa kasal!)

Usapang Bata # 60

Habang naglalaro si pepey at Simonne, biglang umiyak si Pepey:

Me: oh bakit ka umiyak?

Pepey: Eh kasi gusto nya ng tagu-taguan eh ayoko na nga nun eh.

Me: Bakit ayaw mo nun?

Pepey: Eh palagi naman akong taya eh!

Usapang Bata #61

*blast from the past*

Seth: teacher, nag-change na ako ng alaga eh.

Me: Why?

Seth: Ang kulit kasi ni Darren eh.

Me: Sino na lang alaga mo?

Seth: Si Eldrich na lang.

(Choosy!)

Usapang Bata # 62

*blast from the past*

Teacher Che: Bakit madami kang kagat ng lamok?

Katie: Kasi madaming lamok sa Sampaloc eh1

(in fairness, rhyming!)

Usapang Bata #63

Mama: Wag ka kasing inom ng inom ng Milo eh kasi nakakaitim yun.

Pepey: Eh bakit may nagtitinda pa ng Milo kung nakakaitim yun?

(Oo nga naman! May point ka dyan teh!)

Usapang Bata # 64

Pepey: Ate nagugutom na ako!

Me: Gusto mo Bibingka?

Pepey: Eh gusto ko kanin eh.

Me: Anong ulam mo?

Pepey: Kahit tocino kahit ano cge kakain pa din ako!

(demanding! )

Usapang Bata # 65

Chloe (habang naglalakad papunta sa CR para maligo: I will give anything for crispy fried chicken!

(mula sa batang walang patumangga ang pagka-adik sa fried chicken!)

Usapang Bata # 66

Habang nagdedebate tungkol sa presyo ng rubber shoes ni JM:

Simonne: Magkano nga bili mo dyan?

JM: Hindi ko nga alam kay Papa.

Chloe: 200 lang yan eh!

JM: Weh? Sino nagsbe sa’yo?

Chloe: Basta alam ko!

Jm: Oh cge na! Eh ang mahal nung sa inyo eh!

(ayan! nagtaray na si madam!)

Usapang Bata # 67

Moises: JM, regalo mo na lang sa kin sa birthday ko yung bala nito

Simonne: Ako din JM ganun na lang regalo mo sa kin sa birthday ko.

Me: Ay ang taray! Nagdedemand ng regalo kay JM? May trabaho na si JM? Bisyo nyo ah!

Moises, Chloe, Simonne, and JM

Pepey

Wacky

Leave a Reply

